top of page

Bà Marie-Therese Kernen



Tôi sinh ra và lớn lên ở một vùng quê tại Bretagne, Pháp. Nơi chúng tôi chỉ biết đến trang phục Bigouden là trang phục truyền thống của vùng, và các món ăn làm từ bơ và bánh galette.


Tôi sinh con trai đầu lòng và năm cậu bé lên bảy, nhân dịp carnaval ở trường, con tôi đã chọn hoá trang trong một bộ trang phục hoàn toàn xa lạ vào thời điểm đó. Nó không phải là cướp biển, hoàng tử hay chúa tể rừng xanh như các bạn cùng lớp, mà đó là một chiếc áo gấm vàng thêu rồng, và một chiếc nón lá trắng chóp nhọn. Hồi ấy, chúng tôi chưa phân biệt được trang phục này đến từ Việt Nam hay Trung Quốc, chỉ biết là đến từ Châu Á.


Và 20 năm sau, như một sự kì diệu của định mệnh. Tại Hà Nội, thủ đô của Việt Nam, không chỉ có tôi mà chồng tôi, con gái và toàn thể gia đình tôi gồm một đoàn 20 người pháp trong gia đình đều mặc trang phục làm từ gấm này nhân ngày cưới của con trai tôi. Đó là tà áo dài của Việt Nam, trang phục truyền thống, linh thiêng và quen thuộc của người Việt Nam.


Bây giờ, áo dài đã trở nên quen thuộc với tôi vì con dâu đã tặng cho tôi vài bộ. Và tôi luôn ủng hộ con bằng cách mặc mỗi khi có dịp lễ Tết của Việt Nam hay các sự kiện văn hoá Việt trong vùng do con và cộng đồng người Việt tổ chức. Vốn dĩ yêu thích nghề may, tôi cũng đã từng tự may cho các cháu nội của mình những bộ áo dài truyền thống.


Nếu những câu chuyện này chạm đến trái tim bạn, hãy chung tay cùng chúng tôi giúp đỡ các em nhỏ mồ côi và tàn tật ở Việt Nam, thông qua đường link quyên góp của Hello Asso tại đây: https://www.helloasso.com/associations/art-space/formulaires/1/en



Recent Posts

See All

An Vy

Comments


bottom of page