top of page

Cô Giang My Phung



Tôi sang Pháp sống và lập nghiệp đến nay đã gần 20 năm. Sinh ra trong gia đình nổi tiếng với nghề xiếc, tôi đã học và theo đuổi nghiệp diễn xiếc từ những năm tháng tuổi thơ. Sau này, ngay cả khi đã định cư và theo đuổi công việc khác tại Pháp, tôi vẫn yêu nghề xiếc và vẫn đi diễn để đỡ nhớ nghề.


2 đứa con trai tôi không chỉ được truyền cảm hứng với xiếc, mà còn được thừa hưởng tình yêu Việt Nam từ mẹ. Hai bạn nhỏ hiểu tiếng Việt tốt, yêu những món ăn Việt, luôn háo hức được về Việt Nam vào những kì nghỉ hè. Tôi cũng hay kể cho các con nghe về quê hương, về truyền thống dân tộc, và những phong tục tập quán thú vị.



Vào dịp lễ Tết hay mỗi khi đi diễn, ngoài trang phục diễn trên sân khấu, tôi rất hay mặc áo dài, đặc biệt là khi được mời tham gia các chương trình truyền hình tại Pháp. Tôi thích diện lên tà áo dài vì cảm thấy mình mang dáng dấp của một người con gái dịu dàng, duyên dáng Việt Nam. Hơn thế, đa phần người Pháp đều biết đến Áo Dài là Quốc phục của Việt Nam, nên học đã nhận ra nơi tôi được sinh ra ngay lập tức nhờ chiếc áo dài.


Bên cạnh các tiết mục xiếc quen thuộc, một trong những tiết mục tôi hay được khán giả Pháp mời diễn nhất chính là bài múa trên nền nhạc “Bonjour Vietnam”. Khi tôi xuất hiện trên sân khấu với hình ảnh áo dài, giai điệu của bài hát cất lên, lần nào cũng vậy, tôi đều cảm thấy bồi hồi, xao xuyến. Và ngạc nhiên rằng, có rất nhiều người Pháp gốc Việt đã rưng rưng cảm động nói với tôi sau phần diễn, rằng họ cảm ơn tôi vì đã giúp họ vơi đi nỗi nhớ Việt Nam, rằng tôi đã giúp tâm hồn họ được quay về với quê hương trong khoảnh khắc đó.


Nếu những câu chuyện này chạm đến trái tim bạn, hãy chung tay cùng chúng tôi giúp đỡ các em nhỏ mồ côi và tàn tật ở Việt Nam, thông qua đường link quyên góp của Hello Asso tại đây: https://www.helloasso.com/associations/art-space/formulaires/1/en


Recent Posts

See All

An Vy

Comments


bottom of page